Vì sao nên tập yoga vào mùa hè?

Tạm quên đi cái nắng nóng oi bức của mùa hè nóng như thiêu đốt. Hãy dành ít phút trong ngày tập yoga để cảm nhận làn gió vuốt ve trên làn da và cảm nhận sức mạnh của đất ngay dưới đôi chân bạn

Chỉ cần dành ra 20 phút mỗi ngày tập chuỗi 5 động tác yoga đơn giản, năng lượng trong cơ thể bạn sẽ được tái tạo nhanh chóng. Bài tập giúp tinh thần trở nên phấn chấn hơn qua từng nhịp thở, từng động tác được phối hợp cùng nhau.
Mụn biểu tình, cơ thể uể oải vì nhiệt độ tăng cao, da sạm đi khi cơ thể mất nước là những biểu hiện đặc trưng của cơ thể trước những thay đổi về thời tiết. Ngoài việc có chế độ ăn uống hợp lý như bổ sung đủ nước, tránh xa các loại thực phẩm nhiều gia vị để cơ thể không bị quá tải thì việc có một phương pháp luyện tập đúng cũng rất cần thiết.

Tư thế bánh xe (Urdhva)

yoga
Bắt đầu với tư thế đứng thẳng, hai chân rộng hơn vai, hai tay giơ cao. Từ từ ngả người ra sau, hai bàn tay chạm đất, lòng bàn tay xòe, hông nâng lên cao, chân mở rộng, mũi chân kiễng. Hạ thấp thân trên hơn bằng cách co tay lại, khủy tay chạm thảm. Trụ chắc cơ thể bằng đỉnh đầu và cánh tay, cằm hướng ra ngoài. Giữ từ 15-20 nhịp thở. Từ từ hạ gót chân xuống thảm
Đây là tư thế tác động lên vùng cơ cánh tay, tăng cường chức năng của cổ tay, cổ chân, mông, bụng, cột sống, tuyến giáp và tuyến yên. Tư thế trên còn giúp bạn thêm năng lượng cho ngày mới, giảm trầm cảm, điều trị hen suyễn, đau lưng và loãng xương.

Tư thế chim bồ câu một chân (Eka Pada Rajakapotasana)

yoga2
Bắt đầu với tư thế ngồi trên sàn, hai chân đặt cạnh nhau và duỗi thẳng phía trước, áp sát xương chậu xuống sàn nhà. Uốn gối chân thuận về phía trước, áp sát vào thân người.
Nghiêng người nhẹ sang phải, quay chân còn lại ra sau, đảm bảo 2 đùi áp sát xuống sàn. Uốn cong đầu gối chân sau và nâng chân thẳng vuông góc với sàn. Hít vào, từ từ nâng tay trái lên, thở ra và nắm chân trái. Đồng thời, uống cong khủy tay phải, đưa ra sau eo. Giữ chặt bàn chân, ưỡn ngực và hạ đầu ra sau một ít về phía chân trái. Đẩy khủy tay trái cao hướng về phía trần nhà. Giữ từ 15-20 nhịp thở. Thả lỏng chân trái, đưa chân về lại vị trí bắt đầu. Thực hiện động tác tương tự với chân còn lại.

Đứng bằng vai (Salamba Sarvangasana)

yoga1
Bắt đầu với tư thế nằm ngửa thoải mái, hai tay chạm thảm, lòng bàn tay úp. Giữ nguyên tư thế lưng trên thảm, nhấc 2 chân thẳng lên trời. Từ từ nâng hông lên cao sao cho hông, chân và lưng thành một đường thẳng vuông góc với thảm, giữ cổ chạm hết trên thảm, cằm rút ra sau, giữ thăng bằng cơ thể chắc bằng cổ và vai. Cảm nhận lực căng ở lưng, đùi sau và bụng. Giữ từ 15-20 nhịp thở. Từ từ hạ chân chạm thảm về tư thế bắt đầu.
Đây là tư thế giúp thư giãn, tĩnh tâm, tăng cường chức năng của tuyến giáp, tuyến tiền liệt, cải thiện hệ tiêu hóa, giúp giảm mệt mỏi, điều trị hen suyễn, viêm xoang.

Tư thế con khỉ (Hanumanasana)

yoga3
Bắt đầu với tư thế ngồi xuống thảm, đặt hông thẳng, vuông góc với thảm, 1 chân đưa ra trước. Chân còn lại mở rộng, đùi áp xuống mặt thảm. Cảm nhận lực căng ở đùi trong. Hai tay chắp lại, duỗi thẳng cao qua đầu. Mắt hướng về phía trước, cằm hơi đưa lên cao. Giữ từ 15-20 nhịp thở. Từ từ hạ tay xuống, đổi chân và lặp lại tư thế ban đầu.
Đây là tư thể giúp thư giãn cơ đùi, gân kheo và bẹn, tăng cường chức năng tuần hoàn cơ thể.

Tư thế trồng cây chuối (Salamba Sirshasana)

yoga4
Chống 2 tay lên thảm, bàn tay xòe, chạm thảm, các ngón tay hướng về phía đỉnh đầu, cánh tay vuông góc với bắp tay. Từ từ đặt đỉnh đầu xuống thảm, hạ trọng tâm cơ thể và trụ chắc xuống vùng đầu và cánh tay. Từ từ nâng hai chân lên cao và vắt chéo. Cằm rơi rụt về phía sau để trụ chắc. Giữ từ 15-20 nhịp thở. Từ từ ngả lưng ra sau, hạ hai chân xuống và trở lại tư thế ban đầu.
Đây là tư thế giúp giảm căng thẳng, và trầm cảm, kích thích tuyến yên, tăng cường chức năng cánh tay, chân, cột sống, phổi, cải thiện hệ tiêu hóa. Điều trị bệnh hen suyễn, mất ngủ, viêm xoang.

Một số lưu ý của trước khi thực hiện bài tập yoga từ HLV Yoga Shivam
– Chọn một không gian phù hợp yên tĩnh cho việc tập luyện. Tắt điện thoại, tivi khi tập.
– Thời gian tập yoga tốt nhất là buổi sáng, trước khi ăn hoặc sau khi ăn khoảng 2 giờ.
– Trước khi bắt đầu bài tập, hãy chuẩn bị thảm, khăn lau và một chai nước.
– Khi thở trong Yoga lưu ý hít thở sâu bằng mũi.
– Tránh việc tập luyện quá sức, hãy lắng nghe cơ thể bạn cho đến khi cơ thể bạn hoà nhịp với mỗi động tác. Không nên so sánh với người khác mà hãy luyện tập tuỳ theo khả năng của mình.

Bài: PYN TRẦN – MIA TRẦN
Người mẫu: CA SĨ SĨ THANH
Hướng dẫn: PRASAT – TT California Fitness & Yoga
Photo: LÊ TÂM – CA Studios

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua:

Bình luận qua Facebook

Bình luận qua Disqus