Để có giấc ngủ ngon bạn không nên làm 6 điều này

Có được giấc ngủ ngon giống như sở hữu liều thuốc an thần cực kỳ hiệu quả. Nhờ đó, tinh thần và trí óc bạn sẽ hoàn toàn tỉnh táo để giải quyết công việc vào hôm sau

de co giac ngu ngon

Sáng đến công sở, bạn khiến đồng nghiệp hốt hoảng với dáng vẻ uể oải, đôi mắt thâm quầng vì mất ngủ. Làm sao để cải thiện tình trạng này mà không cần đến thuốc? Her World sẽ giúp bạn!

Không thể kể hết lợi ích của một giấc ngủ ngon: tăng tuổi thọ, cải thiện trí nhớ, giúp tinh thần minh mẫn, giảm stress… Sẽ ra sao nếu bạn trải qua một đêm mất ngủ? Cơ thể uể oải, không muốn đến văn phòng, nổi mụn… về lâu dài dễ tăng nguy cơ béo phì, đột quỵ, ngồi máu cơ tim, hiệu quả làm việc sụt giảm. Không phải ngẫu nhiên mà có hàng trăm loại thuốc an thần ra đời với mục đích giúp người dùng có được giấc ngủ sâu. Tuy vậy, có nhiều phương cách hiệu nghiệm hơn thuốc. Đơn giản nhất là mỗi khi lên giường, bạn cần nói “không” với những việc làm sau.

XEM PHIM DÀI TẬP

Đối với đa số phụ nữ, xem 1–2 tập phim truyền hình trước khi ngủ là việc làm hàng ngày, giống như đánh răng sau mỗi bữa ăn. Đại gia đình người Việt đặt ti-vi trong phòng ngủ, và hầu hết vừa nằm vừa xem phim. Điều này rất có hại cho sức khỏe: mỏi mắt, suy giảm thị lực, đau nhức xương vai và cổ. Ngoài ra, xem phim lâu còn kích thích bộ não hoạt động, làm giảm quá trình tiết melatonin – hormone cần thiết cho một giấc ngủ ngon. Vì vậy, nên tắt ti-vi ít nhất 1 giờ trước khi ngủ để não có cơ hội thư giãn.

VÀO MẠNG XÃ HỘI

de co giac ngu ngon2

Thời nay, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các cô gái lướt net mọi nơi: công sở, quán cà-phê, công viên… và thói quen này theo họ đến tận giường ngủ. Mạng xã hội có sức cám dỗ mạnh mẽ, nhưng đó là sự cám dỗ có hại mà bạn nên tránh. Eric Kezirian, bác sỹ – chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Nam California, cho rằng nguồn ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng… rất có hại cho mắt nếu phát trong bóng tối, phá vỡ nhịp sinh học của con người. Hậu quả là bạn khó khăn hơn trong việc vỗ về giấc ngủ.

CHO THÚ CƯNG NGỦ CÙNG

Chúng sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, gây ra tiếng ồn, chưa kể chiếm mất một phần diện tích giường. Bên cạnh đó, nếu dị ứng với lông động vật, bạn càng không nên để chúng nằm cạnh mình. Tốt nhất, hãy thỏa sức chơi đùa cùng thú cưng vào ban ngày, còn không gian phòng ngủ là dành riêng cho bạn.

ĐEM CÔNG VIỆC LÊN GIƯỜNG NGỦ

Ôm laptop khi về nhà cho thấy bạn là một nhân viên mẫn cán, nhưng về lâu dài, nó sẽ cho bạn cái cớ hợp lý để trì hoãn làm việc trong 8 giờ công sở. Ngoài ra, dán mắt vào màn hình máy tính còn lấy mất của bạn giấc ngủ say. Đến khi tắt đèn, tâm trí bạn vẫn luẩn quẩn những con số, dự án, bản báo cáo… bạn chẳng còn cách nào khác là loay hoay trăn trở đến hết đêm.

DÙNG THỨC ĂN NGỌT HOẶC CÀ-PHÊ

de co giac ngu ngon1

Lượng đường cao có trong kem, chocolate, bánh quy, bánh kem… sẽ khiến bạn tỉnh táo, còn caffeine trong cà-phê là chất kích thích, làm bạn tỉnh ngủ. Chẳng những vậy, nếu bạn ăn đồ ngọt trên giường, lũ kiến/ruồi/gián còn dễ “tấn công” những mẩu vụn bánh sót lại, quấy rối giấc ngủ vốn yên bình bạn có. Nếu vẫn thèm đồ ngọt vào bữa khuya, bạn hãy ăn các loại trái cây có lượng đường tự nhiên như táo, nho, thanh long… chúng sẽ không làm bạn tỉnh ngủ.

TRANH LUẬN VỚI BẠN ĐỜI

Dù vợ chồng bạn có giận nhau thế nào, cũng đừng khơi mào cuộc chiến ngay trên giường ngủ. Không chỉ làm cả hai trằn trọc suốt đêm, tranh cãi còn khiến tình cảm vợ chồng sứt mẻ dần dần. Có gì cần, hãy để sáng mai hãy nói, đồng thời thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực trước khi ngủ, đó là lời khuyên từ chuyên gia quan hệ Bonnie Eaker Weil.

Bài: NGA NGUYỄN

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua:

Bình luận qua Facebook

Bình luận qua Disqus