Màu sắc nào, dinh dưỡng nấy

Yếu tố nào giúp bạn chọn lựa thực phẩm dễ dàng? Đó là màu sắc. Màu sắc rau củ sẽ gợi ý cho bạn ít nhiều về giá trị dinh dưỡng của từng loại thực phẩm

Edi_Nutrition_06

Xanh lá

Rau củ có màu xanh lá sẽ bổ trợ sức khỏe cho đôi mắt vì chứa nhiều lutein. Chất này giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Một điểm mạnh nữa của các loại rau có màu này như cải brussels, bông cải xanh, cải bó xôi và cải xoăn là khả năng tống khứ chất độc gây ung thư.

Ăn nhiều rau màu xanh, cơ thể ta có thêm vitamin K, ka-li, acid béo omega-3, acid folic và carotenoid. Những ai bị huyết áp cao nên gia tăng khẩu phần rau có nhiều lá màu xanh vì chúng giúp giảm huyết áp.

cai bo xoi

Cải bó xôi

Trắng

Bạn tránh mua các thực phẩm màu trắng như đường tinh luyện hoặc bánh mì ruột trắng vì chúng không tốt cho sức khỏe, nhưng với rau củ quả thì có ngoại lệ đấy! Hành tây, hành tăm, tỏi, poa-rô và bông cải trắng chứa nhiều allicin. Chúng giúp chống lại ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn và virus.

Edi_Nutrition_02

Bông cải trắng

Vàng và cam

Bí rợ, cà-rốt, mơ, khoai lang, dưa gang, xoài là những loại củ quả có màu vàng hoặc cam. Điều này chứng tỏ chúng chứa nhiều beta-carotene, không chỉ có lợi cho mắt mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch. Một số cải có lá như cải bó xôi chứa nhiều beta-carotene nhưng vẫn rất đậm màu xanh vì có hàm lượng chlorophyll cao.

Edi_Nutrition_03

Khoai lang

Xanh da trời, tím

Muốn duy trì nét tươi trẻ, bạn chọn rau củ có màu này nhưng đậm hơn. Chúng chứa nhiều anthocyanin, một chất chống ô-xy hóa, giúp đẩy mạnh tuần hoàn, tăng sức khỏe não bộ, làm chậm quá trình lão hóa.
Loại rau củ có gam màu này còn giúp chống lại ung thư cũng như bất kỳ loại bệnh tim mạch nào, vì chúng ngăn ngừa cục máu đông. Những quả mọng như việt quất, mâm xôi hoặc mận, nho đỏ, cải bắp màu đỏ… xứng đáng có mặt trong bữa ăn của bạn nếu bạn muốn duy trì vẻ trẻ trung.

http://amthucgiaitri.com

Việt quất

Đỏ

Các nhà hàng, quán ăn sử dụng nguyên liệu màu đỏ ở hầu hết các món ăn để kích thích sự thèm ăn và ăn ngon miệng. Trong thực phẩm, màu đỏ biểu trưng cho lycopene, chất giúp giảm nguy cơ một số ung thư, chẳng hạn như tuyến tiền liệt. Rau củ nào có sắc đỏ cũng chứa nhiều folate, vitamin C, flavonoid có khả năng giảm thiểu viêm sưng. Bạn nên dùng nhiều cà chua, ổi đỏ, dưa hấu, ớt chuông đỏ hay nam việt quất.

Edi_Nutrition_05

Cà chua

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua:

Bình luận qua Facebook

Bình luận qua Disqus