MARY-KATE và ASHLEY OLSEN: hạt giống vàng của thời trang Mỹ

Tay ngang bước vào thời trang nhưng chị em Mary-Kate và Ashley Olsen khiến nhiều người nể phục: sở hữu thương hiệu xa xỉ The Row và hai lần đoạt giải Nhà thiết kế nữ của năm do CFDA bình chọn

mary_kate_ashley_olsen

Đầu tháng 6/2015, cặp chị em song sinh nhà Olsen, Mary-Kate và Ashley, được Hội đồng các nhà thiết kế thời trang Mỹ (CFDA) vinh danh là Nhà thiết kế thời trang nữ của năm tại lễ trao giải CFDA Fashion Awards. Ở hạng mục này, hai cô gái 28 tuổi đã đánh bại những nhà tạo mốt danh tiếng là Marc Jacobs và Michael Kors để đem về vinh quang cho thương hiệu xa xỉ The Row do mình sở hữu. Trước đó, năm 2012, chị em nhà Olsen cũng từng được vinh danh là Nhà thiết kế thời trang nữ của năm do CFDA bình chọn. Năm ngoái, CFDA cũng nhất trí trao cho hai cô gái nhà Olsen danh hiệu Nhà thiết kế phụ kiện của năm.

NGÔI SAO NHÍ HOLLYWOOD

“10 năm qua, chúng tôi đã rất tận hưởng cảm giác khi hoạt động trong ngành công nghiệp thời trang”, Ashley Olsen phát biểu khi lên nhận giải thưởng của CFDA vào đầu tháng Sáu, “Chúng tôi yêu quý các khách hàng”. 28 tuổi, chỉ mới tập tành thiết kế 10 năm trở lại đây, ra mắt thương hiệu The Row năm 2006. Thành công ngày hôm nay của hai chị em nhà Olsen khiến không ít người ngả mũ thán phục.

Được công chúng biết đến với vai diễn trong bộ phim truyền hình Full House (1987–1995) nổi tiếng nước Mỹ, hai cô gái nhà Olsen bắt đầu từng bước tiến vào ngành thời trang nhờ tài năng và sức ảnh hưởng từ vai diễn để đời. Với Full House, hai chị em Mary-Kate và Ashley Olsen trở thành thần tượng của hàng triệu bé gái. Sức hấp dẫn của bộ phim đưa hai chị em trở thành những ngôi sao nhí nổi tiếng hàng đầu Hollywood thập niên 1990.

Mary-Kate va Ahsley Olsen2

Bộ sưu tập Xuân Hè 2015 của The Row lấy sắc trắng làm gam màu chủ đạo

Năm 1992, ở tuổi lên sáu, hai chị em thành lập công ty Dualstar Entertainment Group và tiếp quản công ty vào năm 2004, khi tròn 18 tuổi. Đến nay, thương hiệu Dualstar đã có mặt ở hơn 3.000 cửa hiệu tại Mỹ và 5.300 cửa hàng trên toàn cầu. Sự thành công của Dualstar đưa hai chị em sinh đôi xuất hiện trong top 100 những ngôi sao giàu nhất Hollywood từ năm 2002. Năm 2007, Forbes Mỹ cũng xếp hai chị em đứng vị trí thứ mười một trong danh sách những ngôi sao nữ giàu có nhất làng giải trí với khối tài sản lên đến 100 triệu đô-la Mỹ. Sau khi thành công với vai trò bà chủ, Mary-Kate và Ashley Olsen còn trở thành biểu tượng thời trang. The New York Times tôn vinh hai chị em là biểu tượng thời trang khi tiên phong lăng-xê xu hướng homeless (cái bang). Phong cách này đôi khi được các cây bút thời trang gọi bằng “ashcan” hoặc “bohemian-bourgeois”, có phần tương tự với phong cách boho-chic. Cái bang nổi tiếng với mắt kính ngoại cỡ, bốt, sweater khoác hờ và váy xòe rộng. Trong nhiều năm liền, người hâm mộ quen thuộc với hình ảnh hai cô gái có vóc dáng nhỏ bé, ăn mặc có phần luộm thuộm, ưa chuộng tông màu đen xuất hiện trên thảm đỏ các lễ trao giải danh giá.

KHỞI NGHIỆP TỪ CHIẾC T-SHIRT

Từ Dualstar và danh hiệu biểu tượng thời trang được hầu hết các tạp chí thời trang nổi tiếng như Vogue, Elle, Vanity Fair… lăng-xê, Mary-Kate và Ashley Olsen bắt đầu chứng tỏ cho giới mộ điệu và công chúng yêu thời trang thấy rằng họ đã trưởng thành khi ra mắt thương hiệu thời trang cao cấp The Row vào năm 2006. Được đặt tên theo con đường Savile Row đo may cao cấp tại nước Anh, The Row cũng phần nào mang theo tiêu chí đơn giản, chỉn chu, sang trọng, tỉ mỉ trong từng đường nét như các bộ suit Savile Row đã trở thành chuẩn mực của thời trang.

Mary-Kate va Ahsley Olsen3

Flagship đầu tiên của The Row tại 8440 Melrose Place, Los Angeles, Mỹ mở năm 2014 với thiết kế đơn giản và hiện đại

Ngay từ khi xuất hiện, The Row tạo ấn tượng mạnh với giới thời trang bằng chiếc áo T-shirt thích hợp với mọi lứa tuổi, vóc dáng. Tạp chí The Interview đã đánh giá chiếc T-shirt này chính là nền móng cho một thương hiệu The Row vững mạnh ngày hôm nay. Mục tiêu của The Row là hướng tới những khách hàng tinh tế, có kiến thức thời trang nhất định và đủ khả năng tài chính để mua những trang phục đắt tiền. Hai chị em nhận thấy thị trường mốt xa xỉ đang thiếu vắng những trang phục kiểu dáng đơn giản, thích hợp với nhiều phong cách và cho vẻ ngoài phong phú. Sau T-shirt, The Row còn khiến giới thời trang chao đảo với hai mẫu blazer và leggings. Tất cả đều là những trang phục chú trọng vào chất lượng và sự thoải mái.

CHẤT LƯỢNG LÀ SỐ 1

Với tầm nhìn khác lạ, thay vì trình diễn bộ sưu tập thông qua những người mẫu trẻ trung, The Row lại chọn những người mẫu cựu trào. Khi các nhà thiết kế nổi tiếng khác xuất hiện tại lễ trao giải CFDA với những người mẫu nổi tiếng đương đại, hai chị em lại gây chú ý bằng việc mời người mẫu và diễn viên 70 tuổi Lauren Hutton, xuất hiện cùng trên thảm đỏ.

Ngay từ khi mới chập chững bước vào ngành công nghiệp thời trang, The Row còn tập trung vào thiết kế giày. Thiết kế của The Row luôn mang đậm vẻ nữ quyền khiến mọi phụ nữ không thể không mua. Ashley Olsen từng nói những mẫu giày lấy cảm hứng menswear như giày loafer và mule luôn dành cho các khách hàng đặc biệt, thay vì cho số đông. Để tạo nên những đôi giày chất lượng, The Row hợp tác với Enzo Bonafè, nghệ nhân làm giày nam thủ công tại Bologna, Ý. Những đôi giày của The Row đều hoàn toàn sản xuất thủ công, có giá từ 850 đô-la Mỹ, cũng trở thành một trong những đặc trưng cho thương hiệu. Hai chị em nhà Olsen cũng nhất quyết cho cho ra đời dòng túi xách The Row hoàn toàn sản xuất tại Ý (made in Italy), dù điều này khiến chúng đội giá khá cao. The Row dùng những nguyên liệu đắt tiền như da ca sấu và công nghệ Bombé, hiện không còn phổ biến trong làng thời trang, để tạo nên những đường vân cho chất liệu da. Daniella Vitale, Giám đốc Barneys New York, một trong những nhà bán lẻ đầu tiên phân phối túi xách The Row cho rằng: “Mary-Kate và Ashley đã đúng khi tiếp tục ra mắt những thiết kế với chất liệu hiếm và độc đáo”.

Mary-Kate va Ahsley Olsen4

Chị em Olsen cũng từng đoạt giải Nhà thiết kế thời trang nữ của năm tại lễ trao giải CFDA Fashion Awards 2012

Kiểu dáng đơn giản, chất liệu thượng hạng tạo nên sự sang trọng, đẳng cấp và trường tồn là điều đặc biệt tạo nên chỗ đứng cho The Row và hai chị em nhà Olsen. Hiện nay, khách hàng thân thiết của thương hiệu là những ngôi sao nổi tiếng như Eva Longoria, Emma Watson, Beyoncé, Charlize Theron, Reese Witherspoon, Miranda Kerr… Chỉ bấy nhiêu cũng đã đủ thấy sức ảnh hưởng của The Row. Mary-Kate và Ahsley Olsen, hai cô gái chưa từng học qua bất kỳ trường lớp thời trang nào, đã dùng tài năng thiên bẩm để đưa The Row thoát khỏi định kiến “dòng thời trang của người nổi tiếng”, trở thành một thương hiệu xa xỉ (high fashion) thực sự. “Trong ba năm đầu mở ra The Row, chúng tôi không trả lời bất kỳ cuộc phỏng vấn nào”, Mary-Kate hồi tưởng, “Nếu cho ra đời những trang phục tốt, công chúng sẽ mua mà không cần nhờ cậy đến logo hay bất kỳ tên tuổi nào đi kèm. Và chúng tôi đã đúng”.

Đến nay, chỉ sau 10 năm thành lập, The Row đã xuất hiện tại 188 cửa hàng chuyên kinh doanh trang phục xa xỉ ở 37 quốc gia. Trong đó, 77 cửa hàng phân phối những phụ kiện của hãng, doanh thu lên đến 8 con số mỗi năm. Những con số biết nói ấy cùng các giải thưởng danh giá của CFDA là minh chứng rõ ràng nhất cho tài năng, tầm nhìn thời trang vượt trội của hai chị em Olsen. Ở độ tuổi 28, còn khá trẻ so với các tên tuổi tạo mốt gạo cội khác, chắc chắn Mary-Kate và Ashley Olsen sẽ đưa The Row tiến xa hơn nữa trong tương lai.

mary-kate-and-ashley-selfie

NHỮNG CHIẾN TÍCH CỦA HAI CHỊ EM

– Năm 2007, Ashley Olsen gia nhập The Row, trở thành nhà thiết kế cùng với chị gái. Mùa Thu 2009, The Row ra mắt dòng thời trang nam. The Row ra mắt dòng kính mát mùa Xuân 2010, dòng túi xách vào mùa Thu 2011. Mùa Xuân 2011, The Row còn trình diễn tại Tuần lễ thời trang Paris.

– Cũng trong năm 2007, Mary-Kate và Ahsley Olsen ra mắt thương hiệu Elizabeth and James với mức giá mềm hơn The Row. Hiện nay, Elizabeth and James kinh doanh thời trang nữ, trang sức, giày dép, kính mát, thời trang nam và vải vóc. Đến nay, Elizabeth and James đã có mặt tại 35 nước trên khắp thế giới.

– Năm 2010, hai chị em ra mắt Olsenboye, dòng thời trang dành sporty dành cho giới trẻ, được phân phối độc quyền tại hệ thống siêu thị JCPenney nổi tiếng nước Mỹ. Tinh thần chủ đạo của Olsenboye là sự vui vẻ, sôi nổi, gai góc và tươi trẻ mang đúng tinh thần tuổi trẻ.

Bài: JASMINE

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua:

Bình luận qua Facebook

Bình luận qua Disqus