UNISEX – THỜI CỦA CHÀNG VÀ NÀNG MẶC CHUNG TỦ ĐỒ

Làn sóng thời trang phi giới tính trào dâng mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi ngày càng có nhiều nhà thiết kế và ngôi sao ưa chuộng phong cách unisex

unisex

Trước đây, thế giới thời trang được chia thành hai lãnh địa rạch ròi: thời trang nam và thời trang nữ. Thế nhưng cùng với sự phát triển của xã hội, nhận thức về giới tính đã dần thay đổi, kéo theo sự ra đời của phong cách thời trang unisex. Trong một thập kỷ qua, làng mốt chứng kiến nhiều nỗ lực của giới thiết kế nhằm xóa nhòa lằn ranh giới tính. Kết quả là ngày nay, khoảng cách giữa thời trang nam và thời trang nữ thu hẹp khi hai phái có thể chọn chung một tủ đồ. Hình ảnh phụ nữ mặc một bộ cánh theo phong cách menswear hay phái mạnh diện màu hồng chẳng còn lạ lẫm nữa.

UNISEX_Catherine Deneuve

Catherine Deneuve mặc tuxedo Le Smoking năm 1966

XU HƯỚNG XÓA MỜ LẰN RANH GIỚI TÍNH TRỖI DẬY

Phi giới tính là một phần của làng mốt từ hàng chục năm trước. Coco Chanel từng khiến giới mộ điệu thảng thốt trước những trang phục giải phóng phụ nữ khỏi sự gò bó như quần tây ống suông, áo sơ mi hay áo khoác rộng. Tiếp theo đó, bộ sưu tập Le Smoking của Yves Saint Laurent biến bộ vest đặc quyền của nam giới thành trang phục nữ đã trở thành dấu ấn mang tính cách mạng trong lịch sử thời trang thế giới. Tuy vậy, mãi đến gần đây, thời trang phi giới tính mớí được biểu đạt một cách thẳng thắn và tạo nên ảnh hưởng sâu rộng.

Julien Macdonald

Bộ sưu tập Thu Đông 2016 của Julien Macdonald tại tuần lễ thời trang London

Phát súng đầu tiên dánh dấu sự trỗi dậy của làn sóng thời trang phi giới tính là sự thành công của Gucci với show diễn menswear mùa Thu Đông 2015 khiến khán giả lóa mắt trước dàn mẫu nam diện áo ren và áo thắt nơ điệu đà. Tiếp bước hãng thời trang lừng danh nước Ý, nhiều nhà mốt đồng loạt thể hiện tuyên ngôn mới cho thời trang hiện đại. Maison Margiela cho cả mẫu nam lẫn nữ trình diễn trong show ready-to- wear Xuân hè 2016. Marc Jacobs giới thiệu bộ sưu tập đầm dạ hội nhưng không quên chèn thêm những thiết kế cực kỳ nam tính, điển hình là bộ cánh gồm áo jacket denim và quần baggy do người mẫu Saskia De Brauw thể hiện. Rick Owens cũng hòa theo xu hướng với bộ sưu tập gồm hơn 40 thiết kế, toàn bộ đều có form dáng vuông vức, màu sắc trung tính kết hợp cùng sandal chiến binh và bốt mũi vuông. Tại show thời trang nam của Prada, sự xuất hiện của 20 mẫu nữ trong trang phục in họa tiết graphic tạo điểm nhấn vô cùng ấn tượng. Burberry lấy áo sơ mi ren, cà vạt ren, thêu hoa làm chủ đạo cho bộ sưu tập thời trang nam mùa Xuân Hè. Sang năm 2017, xu hướng phi giới tính tiếp tục chứng tỏ sức lan tỏa khi được hàng loạt nhà mốt như Vivienne Westwood, J.W.Anderson, Diesel, Julien Macdonald… hưởng ứng.

Gucci

 

Gucci

Từ thu đông 2015 đến xuân hè 2017, Gucci tích cực lăng xê xu hướng unisex

 

 Gwen Stefani

Gwen Stefani mặc trang phục menswear biểu diễn tại Las Vegas năm 2015

Phong cách thời trang phi giới tính không chỉ chiếm lĩnh sàn diễn mà còn rất được các ngôi sao sủng ái. Lướt qua Instagram của biểu tượng thời trang trẻ Jaden Smith, bạn sẽ bắt gặp nhiều trang phục “cộp mác” phụ nữ xen lẫn những item dành cho thiếu niên như áo hoodie hay giày sneakers. Các ca sỹ nổi tiếng như Beyoncé, Gwen Stefani, Rihanna… cũng không ít lần xuất hiện với khí chất ngời ngời trong những bộ cánh menswear bảnh bao.

Sự thay đổi nhận thức về giới tính không chỉ tác động đến những gì đang diễn ra trên sàn catwalk mà còn ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Ngày càng có nhiều phụ nữ tìm mua sản phẩm thời trang nam giới và ngược lại. Nắm bắt xu thế đó, các nhà bán lẻ nhanh chóng thực hiện những bước chuyển đổi để đáp ứng thị hiếu. Như Selfridges London đã dựng cửa hàng pop-up với mong muốn mang đến “trải nghiệm mua sắm không phân biệt giới tính” nhằm “tạo ra không gian mua sắm cho phép khách hàng bỏ qua các khái niệm “nam”, “nữ” mà chỉ cần chọn món đồ ưng ý dựa theo màu sắc, kích cỡ và phong cách. Ý tưởng hấp dẫn này đã mang đến thành công rực rỡ và Selfridges đang có ý định biến nó thành đường hướng phát triển lâu dài. Bên cạnh đó, dữ liệu cụ thể từ hệ thống bán hàng thời trang trực tuyến Lyst cho thấy doanh số thu được từ các sản phẩm unisex tăng 108% và số lượt tìm kiếm sản phẩm khác giới cũng tăng hơn 9% so với năm ngoái.

Thế mới thấy giới tính trong thời trang là một khái niệm rất mơ hồ và dễ thay đổi. Vì vậy, khi thấy các nàng trót đem lòng yêu những bộ vest vuông vức, chỉn chu vốn dành cho nam giới hay khi phái mạnh si mê những chiếc váy lả lướt đầy nữ tính, đừng ngạc nhiên, cũng đừng chỉ trích. Bởi cốt lõi của thời trang chính là cái đẹp mà cách nhìn nhận cái đẹp lại tùy vào con mắt của mỗi người, vốn dĩ không có quy chuẩn hay giới hạn nào để phân định.

CON GÀ ĐẺ TRỨNG VÀNG

Không nghi ngờ gì nữa, xóa nhòa lằn ranh giới tính trong thời trang đã chuyển mình từ một hiện tượng trở thành xu hướng mạnh mẽ được các nhà mốt nắm bắt triệt để. Song, xu hướng này mang đến những lợi ích nào?

Tính sáng tạo

Bấy lâu nay, thời trang vốn là vùng đất nơi các sản phẩm dành cho phái nữ chiếm ưu thế. Tủ đồ của phụ nữ gồm vô số item, từ áo, váy, khăn, áo choàng, đồ lót… trong khi trang phục dành cho nam giới đơn giản hơn nhiều, cả về mẫu mã lẫn chất liệu. Bằng cách “lấn sân”, các nhà thiết kế không còn bị hạn chế trong việc thể hiện ý tưởng, tạo nên mối liên kết chặt chẽ hơn cho thời trang của hai phái, thúc đẩy sự phát triển của thời trang nam khi phái mạnh có nhiều lựa chọn hơn. Tương tự, các nàng tha hồ biến hóa phong cách với hàng loạt bộ sưu tập đậm chất menswear. Đồng thời, nhờ đan xen yếu tố nam và nữ trong các bộ sưu tập, khái niệm thương hiệu sẽ được truyền tải theo nghĩa rộng hơn.

chanel

Pharrell Williams là mẫu nam đầu tiên trong chiến dịch quảng bá túi xách nữ Thu Đông 2017 của Chanel

Tính xã hội

Trong xã hội phương Tây, sự phân biệt nam nữ hầu như không tồn tại. Phụ nữ làm việc ở cùng vị trí với nam giới, có cùng quyền chính trị và có trình độ học vấn tương đương. Vì vậy, việc mở các show thời trang cho cả hai giới tạo nên bức tranh tổng thể hài hòa hơn. Bên cạnh đó, những người thuộc giới tính thứ ba ngày càng được xã hội chấp nhận nên ranh giới giữa nam và nữ không còn rõ ràng như trước. Theo Anna Wintour, thì “thời trang phản ánh thời đại cũng như tiêu đề của một bài báo”, thế nên chẳng có lý do gì để làng mốt bảo thủ trong việc phân chia giới tính cả.

 

Milan Men Fashion Week

Những mẫu thiết kế unisex trên sàn diễn Xuân Hè 2016 của Gucci

unisex

Unisex là khi cả chàng và nàng đều có thể mặc cùng một phong cách

Mặt tài chính

Vài năm trở lại đây, nhiều nhà thiết kế lồng bộ sưu tập resort vào show thời trang nam. Đây là một thủ thuật tiết kiệm tiền vì show resort không thu hút nhiều sự chú ý, nếu tổ chức riêng có thể làm tăng chi phí.
Vì vậy, cách kinh tế nhất là cho bộ sưu tập resort và nam giới ra mắt cùng thời điểm. Burberry luôn luôn sử dụng những khoản tiền tiết kiệm này để sử dụng cho các hoạt động tiếp thị khác, chẳng hạn như các chiến dịch quảng bá trực tuyến của hãng. Về phía khách hàng cũng thuận tiện hơn vì họ có thể đặt mua những thiết kế resort sớm hơn.

BÀI: TRƯNG NỮ. ẢNH: AFP, TƯ LIỆU.

Trích đăng từ tạp chí Her World Việt Nam tháng 4/2017

Đừng bỏ qua:

Bình luận qua Facebook

Bình luận qua Disqus